NÁM TÀN NHANG Ở PHỤ NỮ – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Nám tàn nhang ở da là gì?

Nám da, tàn nhang, là một vấn đề da liên quan đến sự xuất hiện của các vết sạm màu trên da, thường xuất hiện trên khuôn mặt và các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự hình thành nám da, và điều trị có thể đa dạng tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người. Dưới đây là một số nguyên nhân và cách điều trị nám da

Nguyên nhân gây nám tàn nhang phổ biến.

Thay đổi hormone

Sự biến đổi hormone trong cơ thể, như mang thai, dùng các loại thuốc chứa hormone, hoặc tiền mãn kinh, có thể gây ra sự xuất hiện của nám da.

 

Nám tàn nhang do tuổi tác

Tuổi tác càng cao, khả năng sản xuất collagen dưới da suy giảm khiến da bị lão hóa và trở nên yếu hơn. Hơn nữa, khi tuổi càng cao, nồng độ hormone estrogen suy giảm, kích thích sản sinh sắc tố melanin. Vì thế, tuổi tác cũng được xác định là nguyên nhân gây nám tàn nhang.

Tiếp xúc trực tiếp với các tia UV

Ánh nắng mặt trời chứa tia tử ngoại có thể gây ra tác động tiêu cực lên làn da và dẫn đến sự hình thành nám da. Nếu làn da vẫn không được bảo vệ thì tình trạng nám tàn nhang càng trở nên nặng hơn, các mảng nám tàn nhang xuất hiện nhiều và khiến da trở nên sẫm màu hơn.

 

Do sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng

Lạm dụng mỹ phẩm, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ khiến da bị tổn thương, bào mòn và kích ứng. Về lâu dài, lớp màng bảo vệ da bị mất, da trở nên mỏng và yếu hơn. Khi bị các tác nhân từ bên ngoài tấn công, làn da rất dễ xuất hiện nám tàn nhang.

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh và stress kéo dài

Chế độ sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, ngủ không đủ giấc, ít vận động, làm việc quá sức, căng thẳng, stress kéo dài sẽ làm rối loạn hệ thần kinh thực vật, rối loạn nội tiết tố bên trong cơ thể. Đây đều là những nguyên nhân gây nám tàn nhang thường gặp ở rất nhiều người.

Nám tàn nhang ở da do di truyền

Nếu trong gia đình bạn có người thân gặp vấn đề về nám da, khả năng bạn cũng có nguy cơ bị nám da tăng lên.

Các phương pháp điều trị nám tàn nhang

Sử dụng kem ức chế nám:

Sản phẩm chứa các hoạt chất ức chế nám như hydroquinone, axit alpha hydroxy (AHA), axit beta hydroxy (BHA),azelaic acid arbutin hoặc các loại vitamin C, có thể giúp làm hạn chế nám, mờ vết nám và làm trắng, đều màu da. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Quá trình làm sáng da:

Các liệu pháp làm sáng da, như laser, peeling hoá học, hoặc microdermabrasion, có thể giúp giảm sự xuất hiện của nám da bằng cách loại bỏ các tế bào da bị tác động.

Sử dụng kem chống nắng

Để ngăn ngừa việc nám da tái phát, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là quan trọng. Chọn sản phẩm có chỉ số SPF cao và bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

Điều trị bằng tia laser:

Các liệu pháp laser, như laser CO2 hay IPL (Intense Pulsed Light), có thể giúp loại bỏ nám da hoặc làm sáng các vết sạm màu.

Điều trị nám da là một quá trình kéo dài và yêu cầu kiên nhẫn. Trước khi bắt đầu bất kỳ liệu trình điều trị nào, bạn nên tham khảo ý kiến của một chuyên gia da liễu hoặc bác sĩ da liễu để xác định tình trạng da cụ thể của bạn và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *